ก่อนจะเริ่มพูดถึงการวางแผนทำการตลาดบนเครือข่ายดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง (Digital Marketing) Readyplanet อยากนิยามความหมายสั้นๆ ให้ทุกคนเข้าใจตรงกันก่อนว่า Digital Marketing คืออะไร ?
Digital Marketing ไม่ใช่เป็นเพียงแพลตฟอร์มบนโซเชียลมีเดีย เช่น เฟสบุ๊ค (Facebook) ,อินสตาแกรม (Instagram) หรือไลน์ (LINE) เพียงเท่านั้น แต่เป็นการตลาดรูปแบบหนึ่งที่เป็นการรับรู้และสื่อสารบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทั้งหมด หากให้จินตนาการว่าเครือข่ายอินเทอร์เน็ตครอบคลุมสิ่งใดบ้างก็คงยากจะจินตนาการ เพราะในปัจจุบัน เชื่อได้ว่าคงไม่มีใครที่ไม่เคยใช้บริการของเครือข่ายอินเทอร์เน็ต Readyplanet เล็งเห็นถึงประโยชน์ในจุดแข็งนี้ของ Digital Marketing เป็นอย่างมาก และจัดให้อยู่ลำดับต้นๆ ของผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ควรจะทราบถึงข้อมูลเบื้องต้นของการทำการตลาด Digital Marketing ถึงแม้ว่าคุณจะเปิดหน้าร้านแบบออฟไลน์ (Offline) แต่คุณก็ยังต้องการการโปรโมทผ่านออนไลน์ (Online) อยู่ดีใช่ไหม ? นั่นแหละคือประเด็นสำคัญที่ Readyplanet จะมาพูดถึง 5 สิ่งสำคัญในการวางแผนการทำตลาด Digital Marketing เพื่อเป็นหลักในการเริ่มต้นของการเริ่มเข้ามาเรียนรู้การตลาดรูปแบบนี้
มารู้จัก 5 สิ่งสำคัญในการวางแผนการทำตลาด Digital Marketing
1. กำหนดตัวตนของแบรนด์ (ฺBrand)
ถือเป็นขั้นตอนแรกเริ่มที่นับว่าสำคัญที่สุด เพราะเราจำเป็นต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการทำการตลาดครั้งนี้ กล่าวคือ ต้องรู้ว่าจะทำอะไร ขายอะไร และขายให้ใคร อาจเริ่มต้นโดยหลักการง่ายๆ อย่างการวิเคราะห์ SWOT Analysis รู้จุดแข็งและจุดอ่อนของแบรนด์ก่อน จุดไหนที่เป็นแต้มต่อจากคู่แข่ง หยิบยกจุดนั้นขึ้นมาเป็น Unique Selling Points (USPs) เพื่อนำมาสร้างจุดขาย และให้แบรนด์เป็นที่จดจำ หรือให้เป็น Top of Mind ของลูกค้า และไม่ควรมีหลายเป้าหมาย เพราะจะทำให้เราตั้งจุดโฟกัสหลายจุด จนทำให้ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างที่หวังไว้
2. กำหนดลักษณะและประเภทของลูกค้า
เป็นหนึ่งข้อสุดคลาสิคที่จำเป็นต้องทราบว่า ลูกค้าเราเป็นใคร , มีเป้าหมาย ปัญหา หรือความสนใจในด้านใด , พฤติกรรมและช่องทางการรับสารเป็นอย่างไร และมีความต้องการหรือความกังวลเรื่องใด โดยสามารถสร้างจาก Customer Persona
Customer Persona คือ การสร้างกลุ่มลูกค้าในอุดมคติของแบรนด์ หรืออธิบายให้ง่าย ๆ ก็คือ การสร้างคุณสมบัติของลูกค้าที่คุณคิดว่าจะมาเป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในการซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ ทำให้เราสามารถออกแบบการวางแผนทางการตลาดว่าควรมุ่งเน้นไปคนกลุ่มใด ใช้ช่องทางไหน คอนเทนต์แบบใดจึงจะดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายนี้ให้หันมาสนใจเรา
3. รู้เขารู้เรา คู่แข่งคือใคร
หลายธุรกิจมองข้ามจุดนี้ไป เพียงเพราะมั่นใจว่า ‘ถ้าสินค้าหรือบริการเราดีซะอย่าง ลูกค้าต้องเลือกเรา’ แต่การรู้จักคู่แข่งไม่ใช่หมายรวมแค่เพียงแย่งลูกค้าเขามาเป็นของเราเพียงเท่านั้น เพราะในอีกแง่มุมหนึ่ง การวิเคราะห์คู่แข่ง (Competitor Analysis) ทำให้เราทราบถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของธุรกิจ ไม่ใช่รู้เพื่อโจมตีเพียงอย่างเดียว แต่รู้เพื่อนำมาป้องกันไม่ให้เกิดกับธุรกิจของเรา หรือนำจุดอ่อนของคู่แข่งมาเป็นจุดแข็งของเรา นำจุดที่เหมือนกันมาพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น เพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเราในอนาคต
สิ่งสำคัญในการวางแผนกการตลาดออนไลน์ Digital Marketing อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/